Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Nhà trẻ và Nuôi

Cập nhật lúc : 09:10 09/01/2024  

Kế hoạch năm 2023-2024

TRƯỜNG MẦM NON VÀNH KHUYÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

NHÓM TRE 24-36 THÁNG

 

 

Độc lâp – Tự do – Hạnh phúc

 


Thủy Bằng, ngày 05 tháng 9 năm 2023

 

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI

NĂM HỌC 2023 - 2024

Căn cứ Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 ban hành chương trình giáo dục mầm non;

Căn cứ Kế hoạch số 126/KH-MNVK ngày 11 tháng 9 năm 2023 của trường mầm non Vành Khuyên về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023 - 2024;

Căn cứ vào tình hình thực tế Nhóm trẻ 24- 36 tháng tuổi của trường Mầm Non Vành Khuyên; Tổ chuyên môn nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2023 - 2024 với những nội dung cụ thể như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

- Tổ chuyên môn nhóm trẻ 24-36 tháng tuổigồm có 1 nhóm.

- Với đội ngũ cán bộ giáo viên gồm có 3 giáo viên:100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 2 giáo viên trên chuẩn và 1 giáo viên đạt chuẩn, các giáo viên đều có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

1. Thuận lợi

- Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy và các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, nghiệp vụ chuyên môn.

- Bộ phận chuyên môn của nhà trường luôn chỉ đạo sâu sát đến tổ trong tất cả các vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác chuyên môn.

- Thường xuyên kiểm tra, dự giờ, sinh hoạt chuyên đề,…để các giáo viên trong tổ nắm các phương pháp, hình thức tổ chức,…khi lên lớp.

- CSVC trong nhà trường ngày một đáp ứng yêu cầu dạy và học của cô và trẻ.

- Các giáo viên trong tổ đều có trình độ đạt chuẩn. Giáo viên luôn nhiệt tình trong công tác, dành nhiều thời gian và điều kiện để tiếp cận những tri thức mới, có tinh thần học hỏi, tự tìm tòi trong công tác chuyên môn. Tập thể tổ khối đoàn kết, nhiệt tình và năng động trong công tác, có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc được giao.

- Đa số phụ huynh đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác CS&GD cho trẻ MN, nên đã rất quan tâm và ủng hộ.

- Trẻ ngoan có nề nếp, thích được đến trường, có ý thức phối hợp với cô trong mọi hoạt động.

2. Khó khăn

- Số lượng trẻ ra lớpchưa đạt chỉ tiêu mặc dù năm học mới đã bắt đầu

- Sự phát triển của trẻ trong cùng một độ tuổi chưa đồng đều nên phần nào ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Một số cháu lười ăn, hay đau ốm nên đi học không chuyên cần. Vì thế khó khăn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

- Trong tổ, đa phần là giáo viên lớn tuổi nên việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới của chương trình GDMN hiện nay và thực hiện hiệu quả việc áp dụng công nghệ số.

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục. Đồng thời thực hiện có hiệu quả chất lượng giáo dục trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng tuổimà kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của nhà trường và tổ đề ra.

- Thực hiện chương trình sửa đổi bổ sung chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020. Giáo viên nắm vững phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở  độ tuổi 24-36 tháng tuổi.

- Giáo viên nắm bắt được chủ đề trọng tâm năm học 2023-2024 “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”.

- 90% giáo viên trong tổ biết cách soạn giảng trên phần mềm và biết cách đánh giá trên phần mềm.

- Giáo viên thực hiện thông tư 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non và chuyên  đề “XD trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ Giáo Dục Đào tạo.

- Tổ chức cho giáo viên trao đổi những kinh nghiệm về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, một số kinh nghiệm làm đồ dùng và sử dụng đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, cách xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục trẻ.

- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tổ và nâng cao chất lượng các buôi sinh hoạt chuyên môn của tổ.

- Xây dựng kế hoạch trang trí nhóm lớp theo hướng cho trẻ trải nghiệm, đối với nhà trẻ các mảng phải to, mảng chủ đề cần nổi bậc chủ đề.

- Khuyến khích giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi và trẻ được tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, lồng ghép giáo dục ATGT, tập huấn và triển khai chương trình “Tôi yêu việt Nam” do Phòng GD&ĐT tổ chức.......

- Áp dụng và thực hiện hiệu quả các chuyên đề do phòng và nhà trường tổ chức.

- Các giáo viên trong khối thực hiện nghiêm túc các chính sách của Đảng, ngành đưa ra.

- Thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống các bệnh theo mùa.

- Tuyên truyền đến phụ huynh kịp thời các vấn đề của trẻ trong ngày cũng như các dịch bệnh thường xãy ra theo mùa trong năm.

- Phấn đấu giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 100% các lớp tiên tiến; Bé chăm ngoan trên 99%; bé chuyên cần đạt 90% trở lên.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.

   1. Chỉ tiêu phấn đấu

- Tổng số trẻ ở lớp đạt chỉ tiêu giao.

   * Giải pháp thực hiện

- Nắm chắc các văn bản, triển khai kịp thời các nội dung trọng tâm đến từng các thành viên trong tổ để thực hiện kịp thời.

- Phối với với các ban ngành trong nhà trường và địa phương để thực hiện được tốt hơn.

-Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật số liệu chính xác để báo cáo BGH, thực hiện tốt công tác phối hợp với thôn đội để huy động trẻ ra lớp.

- Giáo viên thực hiện tuyên truyền với phụ huynh cho trẻ đi học đều, đúng giờ đảm bảo chế độ sinh hoạt trong ngày và đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

   2. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng

 a. Chỉ tiêu

- 100% trẻ đư­ợc cân, đo và theo dõi biểu đồ tăng trưởng 3 lần/năm theo quý phấn đấu đạt.

- Giảm tỷ lệ SDD cả 2 thể nhẹ cân và thấp còi dưới 2%.

- Tỷ lệ thừa cân, béo phì dưới 6%.

- 100 % trẻ có nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống.

- Có kế hoạch theo dõi các trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi

- 100% trẻ đến lớp được hướng dẫn cách rửa tay và cách đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên phối hợp với phụ huynh  chăm sóc trẻ để phòng chống bệnh covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ...

- 100% trẻ có đủ đồ dùng cá nhân, đồ dùng ăn, ngủ như: Cốc uống nước; khăn lau mặt có ký hiệu riêng; gối; chăn; chiếu; giường ngủ; ... thường xuyên vệ sinh phòng lớp, giá đồ chơi, đồ chơi đảm bảo sạch sẽ.

- 100% trẻ biết cách lau mặt, rửa tay sạch sẽ phòng chống dịch bệnh.

- 100% giáo viên nhóm trẻ tuổi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, không bạo hành trẻ.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp (đề xuất cấp khi cần).

- 100% giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng tuổithực hiện chế độ vệ sinh cá nhân trẻ hàng ngày theo quy chế, thực hiện lịch vệ sinh phòng nhóm và vệ sinh môi trường theo quy định của trường.

- 100% GV thực hiện nghiêm túc các nội dung trong thông tư số 13/2010/TT-BGD, giáo viên biết một số kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ.

- 100% giáo viên đảm bảo giờ đón và trả trẻ, nhận trẻ trực tiếp từ phụ huynh đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường.

b. Biện pháp thực hiện

-  Giáo viên các lớp thực hiện nghiêm túc thông tư số 45/2021/TT-BGD ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục, loại bỏ đồ dùng đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ, nhắc nhở giáo viên giám sát trẻ chặt chẽ đồng thời giúp trẻ nhận biết một số nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh. Đảm bảo an toàn và thuận lợi cho trẻ tham gia các hoạt động tại lớp.

-  Giáo viên hướng dẫn cách sử dụng các đồ dùng có thể gây mất an toàn  cho trẻ như:Ổ điện, bình nóng lạnh, cây nước uống,...

- Trước khi về giáo viên cần kiểm tra lại phòng kho, nhà vệ sinh, hệ thống các vòi nước,...tắt các thiết bị điện đảm bảo an toàn.

- Giáo viên giữ gìn môi trường sinh hoạt, vệ sinh phòng nhóm, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do vi rút gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra nhà bếp, vệ sinh bếp ăn và công tác đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Giáo viên phối hợp nhân viên y tế cân đo, theo dõi sức khoẻ trẻ 3 lần/năm học,  phối hợp với nhân viên nuôi dưỡng thực hiện các biện pháp can thiệp với trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, trẻ thấp còi, béo phì, thừa cân.

Tham mưu với BGH nhà trường cung cấp đảm bảo đủ các đồ dùng, phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng tại lớp.

       3. Công tác giáo dục

3.1. Công tác phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ mầm non

a. Chỉ tiêu:

- 100% các lớp phối hợp tốt với cha mẹ trẻ lập Zalođể kết nối tương tác với phụ huynh và trẻ trong lớp.

- 100% giáo viên biết cách lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và tổ chức thực hiện có hiệu quả qua việc tương tác với trẻ qua zalo của lớp.

b. Giải pháp thực hiện.

- Giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi thành lập zalo của lớp.Thống nhất với phụ huynh về nội quy của lớp, thời gian, hình thức và nội dung cô và trẻ khi tổ chức vàtham gia các hoạt động ở trường

- Giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức nội dung “Chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của nhà trường.

- Sau khi hoạt động hoặc sưu tầm được video, giáo viên các lớp gửi các video để phụ huynh có thể biết một ngày ở trường các con được hoạt động như thế nào và có thể mở lại cho trẻ xem bất kỳ lúc nào.

3.2. Công tác giáo dục trẻ tại lớp.

a. Chỉ tiêu

- 100% giáo viên thực hiện chương trình giáo dục theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non.

- 100% GV nắm chắc nội dung, lập KH phù hợp, thực hiện hiệu quả chương trình GDMN mới, nắm bắt được nội dung chương trình GDMN sửa đổi bổ sung theo TT 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 thán 12 năm 2020.

- 100% nhóm trẻ 24-36 tháng tuổiđược đánh giá theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo TP Huế, giáo viên bám sát chương trình giáo dục mầm non.

b. Giải pháp thực hiện

- Giáo viên thực hiện thông tư 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non.

          - 100% giáo viên soạn giảng trên phần mềm đúng chương trình.

- Tổ chuyên môn thống nhất điều chỉnh kế hoạch giáo dục tương ứng với thời gian thực tế giúp trẻ em đạt kết quả mong đợi cuối độ tuổi.

- Lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp khi tổ chức hoạt động dạy trẻ.

- Thường xuyên cho trẻ trải nghiệm dưới nhiều hình thức.

- Thường xuyên họp, rà soát chương trình để diều chỉnh kịp thời.

- Khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”. Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong các hoạt động: Khám phá, nhận biết, tạo hình, hoạt động chơi góc, rèn luyện kỹ năng sống...

- Tiếp thu đồng thời tổ chức giáo dục an toàn giao thông trong thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cho trẻ; Tăng cường giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục thích ứng với môi trường và phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn bản thân, thực hành thoát nạn qua các bài học về rèn kỹ năng sống...

- Giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi thường xuyên trao đổi việc thực hiện chương trình GDMN thông qua các hình thức sinh hoạt chuyên môn dự giờ chéo lẫn nhau….

3.3. Thực hiện chủ đề trọng tâm năm học 2023-2024Xây dựng trường MN hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện có hiệu quả chuyên đề xây dựng lấy trẻ em làm trung tâm giai đoạn 2021-2025.

a. Chỉ tiêu.

 - 100% nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi thực hiện tốt chủ đề trọng tâm năm học 2023-2024 “Xây dựng trường MN hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm.

 - 100% giáo viên biết tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, học tập, tham quan, khám phá, trải nghiệm và sáng tạo.

- 100% giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi biết cách xây dựng môi trường nhóm lớp “Lấy trẻ em làm trung tâm”, xây dựng môi trường sư phạm “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, có nhiều góc mở cho trẻ hoạt động.

b. Giải pháp thực hiện.

          - Giáo viên thực hiện chủ đề trọng tâm của năm học 2023-2024 “Xây dựng trường MN hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện có hiệu quả chuyên đề xây dựng lấy trẻ em làm trung tâm giai đoạn 2021-2025. Xây dựng môi trường học tập cho trẻ có nhiều cây xanh, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tại các lớp phong phú, đa dạng về chất liệu và thể loại cho trẻ được tích cực hoạt động.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc…không để các vật sắc nhọn trong khu vui chơi, nhóm lớp. Tích cực tạo không gian xanh, sạch, đẹp, có cây xanh và góc thiên nhiên của lớp. Giáo viên luôn tạo bầu không khí trong lớp học vui nhộn, cô trò gần gũi thân thiện để trẻ đến trường thấy hạnh phúc và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

- Tăng cường trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, trang trí theo hướng mở, tăng cường cho trẻ trải nghiệm.

- Giáo viên trong nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 năm 2021-2025.

- Giáo viên tích cực trao đổi cách làm những đồ dùng đồ chơi sáng tạo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tận dụng triệt để các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ tại lớp.

- Giáo viên bố trí, sắp xếp, cách tạo môi trường lớp khoa học, có nhiều góc mở cho trẻ tích cực hoạt động.

3.4 Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ.

a. Chỉ tiêu

- 100% giáo viên của tổ được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, khối, ít nhất 2 lần/tháng.

- 100% giáo viên trong tổ được tham gia ý kiến, chia sẻ những ưu điểm và rút kinh nghiệm nhược điểm.

- Phấn đấu xếp loại đánh giá chuẩn nghề nghiệp:

+ Xếp loại tốt: 01 giáo viên đạt: 33,3%

+ Xếp loại khá: 02 giáo viên đạt: 66,7%

b. Biện pháp.

- Tổ trưởng chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt dựa trên nội dung họp chuyên môn của trường để đưa ra kế hoạch cụ thể.

- Thời gian sinh hoạt chuyên môn vào các buổi chiều để 100% giáo viên trong khối được tham gia. Tăng cường, khuyến khích hình thức sinh hoạt qua zoom để đảm bảo an toàn trong công tác CSGD trẻ.

- Tổ họp, đề xuất chuyên đề trong tổ, xoáy sâu nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức để các thành viên trong tổ học tậ kinh nghiệm.

- Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần đa dạng về tất cả các nội dung như CSND, giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ, công tác làm đồ dùng đồ chơi, ứng dụng công nghệ thông tin, các chủ đề trọng tâm của tháng,… Các nội dung cần đưa ra cần có số liệu cụ thể tránh chung chung.

- Tổ chức các buổi dự giờ chéo nhau để giáo viên được trao đổi học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm xử lý các tình huống trong từng hoạt động.

4. Đẩy mạnh khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm KHGD trong công tác giáo dục trẻ.

a. Chỉ tiêu.

- 100% các lớp có zalo lớp.

- 80 % GV có kỹ năng về CNTT, biết thiết kế bài giảng trên lớp.

- 100% GV biết khai thác các kênh truyền hình trực tuyến dành cho trẻ mầm non, sưu tầm các video trên Youtobe, và ứng dụng CNTT một cách hợp lý vào trong quá trình giảng dạy.

- 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng.

b. Giải pháp.

- Tiếp tục tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng đối với mỗi một GV.

- Tích cực tuyên truyền với phụ huynnh cập nhật zalo nhóm lớp, trao đổi với phụ huynh thường xuyên trong thời gian trẻ ở trường cũng như ở nhà.

- Tạo điều kiện hổ trợ giáo viên soạn bài trên máy tính một cách hiệu quả, môn kiểm tra tháo gỡ và hướng dẫn giáo viên kịp thời để thành

`       - Xây dựng tiêu chí thi đua, Đánh giá việc GV ứng dụng CNTT một cách thường xuyên có hiệu quả và sáng tạo trong các hoạt động dự giờ giáo viên và kiểm tra hoạt động của giáo viên.

5. Công tác thi đua:

* Cá nhân:

-  100% các giáo viên trong tổ tham gia phong trào thi đua do nhà trường tổ chức.

- 100% giáo viên trong tổ tham gia dự giờ giáo viên theo kế hoạch của nhà trường.

- CB-GV đăng ký chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

- 100% GV đăng ký lao động tiên tiến.

Thủy Bằng, ngày 05 tháng 9 năm 2023

                                                         

KT. HIỆU TRƯỞNG

P. Hiệu trưởng

 

 

Nguyễn Thị Kim Tiến

 

       TM. NHÓM TRẺ

        Tổ trưởng

 

 

                          Lê Thị Phụng