Giáo dục không phải là đổ đầy một thùng nước, mà là làm sáng lên ngọn lửa "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược

Cập nhật lúc : 11:26 18/04/2019  

Kế hoạch chiến lược phát triển trường MN Vành Khuyên giai đoạn 2016-2020

PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG THỦY

TRƯỜNG MN VÀNH KHYÊN

 
   

 


Số:     /KH-MNVK

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


Thủy Bằng, ngày        tháng       năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển Trường Mầm non Vành Khuyên

Giai đoạn 2016 - 2020

I. Đặc điểm tình hình

Trường Mầm non Vành Khuyên được tách ra từ Trường Mầm non Thủy Bằng, từ năm học 2013 – 2014. Nhà trường tiếp quản CSVC được xây dựng năm 2010, tại khu trung tâm của UBND xã Thủy Bằng, tổng diện tích là 5.612m2 gồm 05 phòng học, 04 phòng vệ sinh cho học sinh và 02 phòng vệ sinh cho CB-GV-NV cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ đáp ứng cho công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi và chăm sóc - giáo dục trẻ theo yêu cầu.

Năm học 2015 - 2016:  Tổng số CB – GV – NV: 23 người.

+ CBQL: 02 người. Trình độ chuyên môn: 01 Đại học. Trong đó có 01 Đảng viên;

+ Giáo viên: 14 người. Trình độ chuyên môn: 01 Trung cấp; 01 Cao đẳng; 12 Đại học. Trong đó có 4 Đảng viên; nhân viên: 07 người (03 hợp đồng).

    + Toàn trường có tổng số lớp: 07 lớp với tổng số học sinh 186 trẻ. Trong đó lớp mẫu giáo: 06 lớp (161 trẻ). Lớp nhà trẻ: 01 lớp (25 trẻ).

    + Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi 100%, trẻ từ 3-5 tuổi đạt 70%, tỷ lệ nhà trẻ 17,5%. 

- Có 2 điểm trường với 7 phòng học:

          + Điểm trường chính: được xây dựng mới vào đầu năm 2010 và đưa vào sử dụng tháng 12 năm 2010. Địa điểm tại trung tâm khu dân cư thôn Bằng Lãng, thuận tiện cho phụ huynh đưa, đón trẻ đến trường; trong khuôn viên, diện tích đáp ứng yêu cầu Điều lệ trường mầm non. Có 5 phòng học khang trang, thoáng mát và hệ thống nhà vệ sinh khép kín, đủ diện tích. Đồ chơi ngoài trời, sân, vườn đang dần dần được quy hoạch và cải tạo.

          + Điểm trường Tân Ba: có 2 phòng học, xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2006 gồm 02 phòng học bán kiên cố, 01 công trình vệ sinh (nam, nữ riêng), 01 bếp nấu thức ăn, thức uống phục vụ từ 45 - 50 trẻ bán trú.

 Trường Mầm non Vành Khuyên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền địa phương, UBND thị xã Hương Thủy. Đặc biệt được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy cùng với sự quan tâm kết hợp chặt chẽ của Ban đại diện cha mẹ trẻ em.

Đội ngũ CB-GV-NV đủ theo Điều lệ trường mầm non. Có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động ND-CS-GD trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 70%. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Phòng GD&ĐT, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ từ khá trở lên.

Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động tự phục vụ bản thân.

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT, quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ trẻ em và nhân dân địa phương.

          - Đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn, vững tay nghề, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác.     

          2. Khó khăn

- Về CSVC tại điểm trường chính: thiếu 4 phòng học, 1 phòng âm nhạc, 1 phòng thể chất, 1 phòng làm việc của phó hiệu trưởng và phòng họp hội đồng.

- Sân chơi cho trẻ hoạt động chưa cải tạo.

- Điểm trường Tân Ba: 02 phòng học xuống cấp, sân chơi cho trẻ chưa được cải tạo, nhà vệ sinh xây gần bếp nên không đảm bảo khâu an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế thức ăn cho trẻ.

- Kinh phí phục vụ cho hoạt động dạy và học, mua sắm trang thiết bị quá ít so với yêu cầu.

II. Cơ sở để xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường 

1. Điểm mạnh

- Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển Nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng Nhà trường nói chung;

- Ban giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;

- Chất lượng học sinh năm học 2015 – 2016:

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục mầm non  mới 100%: Bé sạch: đạt 100%. Bé chăm: 100%. Bé ngoan: đạt 97%. Sức khỏe bình thường: 173/186 đạt 93%; SDD nhẹ cân: 6/186 chiếm 3,2%, SDD thấp còi: 13/186, chiếm 7%.

+ Thành tích: Nhà trường đã từng bước ổn định và đang phát triển vững chắc về mọi mặt, đã và đang có những định hướng cơ bản và được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ.

Nhiều năm liên tiếp Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được UBND thị xã Hương Thủy tặng Bằng khen.

2. Điểm hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu

+ Trường có 2 điểm trường nên việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều khó khăn. Một số kế hoạch dài hạn và kế hoạch phối hợp đôi lúc xây dựng còn bị trùng lặp.

+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Đa số giáo viên trong trường còn trẻ và trong độ tuổi sinh con, số còn lại là giáo viên lớn tuổi nên việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, bất cập.

- Tỷ lệ giáo viên, nhân viên hiện nay thiếu 01 giáo viên theo quy định.

3. Thời cơ

- Trong những năm qua Ngành giáo dục thị xã có những bước phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp cha mẹ trẻ và Chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của Nhà trường; 

- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo.

4. Thách thức

- Thủy Bằng là xã vùng ven trên địa bàn thị xã Hương Thuỷ, mặt bằng dân trí thấp, kinh tế các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác giáo dục trong một bộ phận cha mẹ trẻ còn bất cập.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1;

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn";

- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục;

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi;

- Đổi mới công tác giáo dục, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

III. Tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị và phương châm hành động

1. Tầm nhìn  

Trường Mầm non Vành Khuyên trở thành một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả, là nơi cha mẹ trẻ tin cậy, để giáo viên cống hiến, có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, rèn luyện trẻ có những kỹ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một đơn vị có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

Tính đoàn kết

Tinh thần trách nhiệm

Lòng nhân ái

Tính trung thực

      Sự hợp tác

Hướng vươn lên

 

4. Phương châm hành động

"Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"

"Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

IV. Mục tiêu chung, chỉ tiêu cụ thể

1. Mục tiêu chung

Ổn định, phát triển, xây dựng đơn vị có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo quy định của Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức 1.

2. Chỉ tiêu cụ thể

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá giỏi trên 50%. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường 80%, cấp thị xã 20%;

- 100% CB-GV-NV biên chế sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả;

- Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 50% và đạt 100% vào năm 2020;

- Có trên 90% giáo viên và nhân viên biên chế đạt trình độ Đại học vào năm 2020;

- Hằng năm đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cơ sở 15%, Lao động tiên tiến 100%;

- Phát triển 01 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ trong sạch vững mạnh".

2.2. Học sinh

- Dự kiến quy mô số nhóm, lớp - học sinh theo từng năm học:

Năm học

Số lớp

Số cháu

Trong đó

Nhà trẻ

Mẫu giáo

Điều tra

Huy động

Tỷ lệ

Điều tra

Huy động

Tỷ lệ

2015-2016

7

186

121

25

20,7

201

161

80,1

2016-2017

7

210

120

25

20,8

230

185

80,4

2017-2018

7

215

123

25

20,3

235

190

80,9

2018-2019

8

230

120

25

20,8

240

205

85,4

2019-2020

9

250

153

45

29,4

238

205

86,1

- Chất lượng học tập:

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non 100%: Hàng năm tỷ lệ Bé sạch đạt 100%; Bé chăm đạt 98%; Bé ngoan đạt 97%. Sức khỏe bình thường > 96% , SDD nhẹ và thấp còi < 4%.

+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt từ 100%, huy động trẻ 3-5 tuổi từ 80% trở lên. Hoàn thành CTGDMN cho trẻ 5 tuổi luôn đạt 95% trở lên hàng năm;

+ Chất lượng kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ hàng năm đạt trên 80%.

+ Hàng năm đều có trẻ tham gia thi các hội thi do các cấp phát động và có giải thưởng.

2.3. Cơ sở vật chất

- Đạt các tiêu chuẩn về quy định trường chuẩn Quốc gia và theo thông tư 19/2018/TT-BGD&ĐT quy định đến năm 2020.

- Xây dựng môi trường sư phạm luôn đạt "Cơ quan văn hoá".

VI. Nhiệm vụ, giải pháp

1. Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1

* Nhiệm vụ

    - Tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được nhằm phát triển trường, lớp về mọi mặt trong năm học này và những năm học tiếp theo;

    - Xây dựng bộ máy quản lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đơn vị;

* Giải pháp

    - Ổn định công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng chung của trẻ, làm tốt công tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của Nhà trường;

    - Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay;

    - Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách nhiệm của mỗi CB-GV-NV, yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm trách nhiệm của nhà giáo để có được sự mẫu mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với cha mẹ trẻ;

              - Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp GV có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng điểm trường;

              - Kiểm tra hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong công tác nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ;

- Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non để đánh giá phân loại GV cuối năm học, từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng GV hàng năm.

* Người phụ trách

- Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên từng lớp và đội ngũ nhân viên.

2. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn"

* Nhiệm vụ

    Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

* Giải pháp

- Thường xuyên tổ chức các buổi học tập các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường mầm non, các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB-GV-NV trong Nhà trường;

- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia giao lưu học tập ở các trường bạn;

* Người phụ trách: CBQL.

3. Tiếp tục khai thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục

* Nhiệm vụ

 Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống máy tính, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới đạt các tiêu chí về trường đạt Chuẩn Quốc gia mức 1 vào năm 2020. 

* Giải pháp

Tham mưu với UBND xã, Phòng GD&ĐT đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Tiếp tục huy động các nguồn đóng góp của cha mẹ trẻ, các tổ chức kinh doanh trên địa bàn xã để thực hiện sửa chữa nhỏ các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp bổ sung.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, CT Công đoàn, kế toán, nhân viên.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện Kế hoạch dài hạn

* Nhiệm vụ

Xây dựng và phát triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư tưởng dám nghĩ, dám làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2025.

* Giải pháp

Giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và trẻ; đánh giá đúng năng lực thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua,...

5. Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ đi học chuyên cần

    * Nhiệm vụ

Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

* Giải pháp

Làm tốt công tác nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi Hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép,... để GV có thời gian đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm ND-CS-GD trẻ tốt hơn; Đổi mới hình thức hội họp, hình thức thảo luận với cha mẹ trẻ của các lớp, tạo sự gần gũi giữa người làm công tác giáo dục và cha mẹ trẻ để có sự thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số lớp học.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, GV chủ nhiệm.

6. Thực hiện có hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP, VSMT cho trẻ trong trường. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP,... Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,...

* Giải pháp

Nhân viên cấp dưỡng và BGH phải được tập huấn kiến thức VSATTP. Phân công PHT phụ trách bán trú ký kết hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,… Thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm. Thành lập ban kiểm tra VSATTP và vệ sinh môi trường,..

* Người phụ trách: Toàn thể CB-GV-NV.

7. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh

* Nhiệm vụ

Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

* Giải pháp

Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ: rửa tay, tự múc cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau mặt... phù hợp với thực trạng trẻ của từng lớp; Tổ chức các chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tuyên truyền về "Biển đảo" đến toàn thể các cháu và giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, học thực, dạy thực, đánh giá đúng năng lực trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ.

* Người phụ trách: BGH, Công đoàn, Đoàn TN, BĐD cha mẹ trẻ, GV.

V. Tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra đánh giá

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

    - Kế hoạch chiến lược Trường Mầm non Vành Khuyên được phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB-GV-NV và được công khai trong bảng tuyên truyền, trên Website của Nhà trường.

- Báo cáo với Phòng GD&ĐT, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã Thuỷ Bằng.

2. Tổ chức thực hiện

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

3.1. Giai đoạn 1: Năm học 2015 - 2016

+ Triển khai kế hoạch chiến lược đến toàn thể CB-GV-NV.

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch;

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

* Cơ sở vật chất:

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời, sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa.

- Làm mới 1 số kệ dép, kệ đựng hồ sơ, kệ thiên nhiên,...

- Mua sắm trang thiết bị theo quy định của Bộ GD-ĐT.

- Mua sắm đồ dùng bán trú: chiếu, cây lau nhà, thảm lau, nồi, ca uống nước, thùng rác...

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 80%; NV: 60%

- 100% GV đạt khá + xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.

Vận động hỗ trợ đồ chơi ngoài trời và dàn loa âm thanh cho Nhà trường.

* Công tác huy động trẻ:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trẻ Mẫu giáo đạt từ 85% trở lên. Trẻ Nhà trẻ đạt từ 25% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của cấp trên giao.

* Chi bộ Đảng + đoàn thể: Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm.

* GV giỏi: Cấp trường 80%; cấp thị xã 30%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

*  Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

- 100% GV và trẻ thực hiện CTGDMN.

- Sức khỏe bình thường: 96%

- SDD Nhẹ và thấp còi:

- 90-95% trẻ phát triển toàn diện.

- 100% GV và trẻ lớp MG lớn thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Nhà trường: Tập thể lao động xuất sắc.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 1 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT.

3.2. Giai đoạn 2: Năm học 2016 – 2017 

* Cơ sở vật chất:

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời.

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Bổ sung mua sắm bán trú.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV:80 %; NV: 65%

- 100% GV đạt khá + xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của Nhà trường trong năm.

Vận động kinh phí để cải tạo vườn rau cho trẻ.

* Công tác huy động trẻ:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trẻ Mẫu giáo đạt từ 85% trở lên. Trẻ Nhà trẻ đạt từ 25% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của cấp trên giao.

* Chi bộ Đảng: Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm.

* GV giỏi: Cấp trường 80%; cấp thị xã 30%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

* Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

- 100% GV và trẻ thực hiện CTGDMN.

- Sức khỏe bình thường: 96%

- SDD Nhẹ và thấp còi:

- 90-95% trẻ phát triển toàn diện.

- 100% GV và trẻ lớp MG lớn thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

    + Nhà trường : Tập thể lao động xuất sắc. 

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 01 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT

3.1. Giai đoạn 3: Năm học 2017 - 2018

+ Triển khai kế hoạch chiến lược đến toàn thể CB-GV-NV, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo;

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch;

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

* Cơ sở vật chất:

- Cải tạo 02 phòng học, sân chơi bãi tập, nhà vệ sinh tại điểm trường Tân Ba.

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời, sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa.

- Làm mới 1 số kệ dép, kệ đựng hồ sơ, kệ thiên nhiên,...

- Sửa chữa đường thoát nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp, trường.

- Mua sắm bán trú: chiếu, cây lau nhà, thảm lau, nồi, ca uống nước, thùng rác...

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 80%; NV: 65%

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.

- 100% GV đạt khá + xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm Non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.

Vận động kinh phí thực hiện ốp tường cho 03 phòng học.

* Công tác huy động trẻ:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trẻ Mẫu giáo đạt từ 85% trở lên. Trẻ Nhà trẻ đạt từ 25% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của cấp trên giao.

* Chi bộ Đảng + đoàn thể:

- Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm.

- Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

* GV giỏi: Cấp trường 80%; cấp thị xã 30%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

*  Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

- 100% GV và trẻ thực hiện CTGDMN.

- Sức khỏe bình thường: 96%

- SDD Nhẹ và thấp còi:

- 90-95% trẻ phát triển toàn diện.

- 100% GV và trẻ lớp MG lớn thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Nhà trường: Tập thể lao động xuất sắc.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 1 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT.

3.2. Giai đoạn 4: Năm học 2018 – 2019 

* Cơ sở vật chất:

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời và bàn ghế, kệ góc, kệ thiên nhiên,...

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Bổ sung mua sắm bán trú.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 85%; NV: 70%

- 100% GV đạt khá + xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên..

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.

Vận động kinh phí để xây dựng, cải tạo vườn rau cho trẻ.

* Công tác huy động trẻ:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trẻ Mẫu giáo đạt từ 85% trở lên. Trẻ Nhà trẻ đạt từ 25% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của cấp trên giao.

* Chi bộ Đảng:

Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2018-2020

Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm

* GV giỏi: Cấp trường 80%; cấp thị xã 30%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

* Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

- 100% GV và trẻ thực hiện CTGDMN.

- Sức khỏe bình thường: 96%

- SDD Nhẹ và thấp còi:

- 90-95% trẻ phát triển toàn diện.

- 100% GV và trẻ lớp MG lớn thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

    + Chính quyền: Tập thể lao động xuất sắc. 

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 01 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT.

3.3. Giai đoạn 5: Năm học 2019 - 2020

* Cơ sở vật chất:

- Sơn lại toàn trường điểm chính và điểm phụ (Chuẩn bị công nhận chuẩn quốc gia).

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời; sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa

- Sửa chữa đường điện, đường thoát nước, ống thoát nước các lớp, trường.

- Mua sắm trang thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Bổ sung mua sắm đồ dùng bán trú.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 85% (tuyển GV mới); NV: 70%

- 100% GV đạt khá + xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.

Vận động kinh phí để trồng cây xanh che bóng mát cho trẻ hoạt động.

* Công tác huy động trẻ:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Trẻ Mẫu giáo đạt từ 85% trở lên. Trẻ Nhà trẻ đạt từ 25% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của cấp trên giao.

* Chi bộ Đảng: Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm.

* GV giỏi:

Cấp trường 80%; cấp thị xã 30%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

* Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

- 100% GV và trẻ thực hiện CTGDMN.

- Sức khỏe bình thường: 96%

- SDD Nhẹ và thấp còi:

- 90-95% trẻ phát triển toàn diện.

- 100% GV và trẻ lớp MG lớn thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Nhà trường: Tập thể lao động xuất sắc. Bằng khen Tiêu biểu của UBND thị xã.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT.

4. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với Phó Hiệu trưởng

Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với các Tổ trưởng (VP+chuyên môn)

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân GV-NV

Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

8. Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.

VI. Kết luận

Kế hoạch chiến lược của Trường Mầm non Vành Khuyên giai đoạn 2016-2020 cơ bản đã xác định được những mục tiêu cụ thể. Các biện pháp dài hạn mà tập thể sư phạm Nhà trường đề ra thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Ngành cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để Nhà trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (b/c) ;

- Đảng uỷ - UBND xã Thuỷ Bằng (b/c);

- Lưu VT. 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Phan Thị Bích Thủy

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT

Tải file