Chúng ta có thể dạy dựa trên kinh nghiệm, nhưng chúng ta không thể dạy các bài học kinh nghiệm "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược

Cập nhật lúc : 08:46 28/12/2023  

Chiến lược phát triển trung hạn trường mầm non Vành Khuyên giai đoạn 2022 - 2025

PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON VÀNH KHUYÊN

 


Số: 45/KH-MNVK

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Thủy Bằng, ngày 15 tháng 9 năm 2022

 

 

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển trung hạn trường mầm non Vành Khuyên

Giai đoạn: 2022 - 2025

Căn cứ Kế hoạch số 52/KH-MNVK ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Trường Mầm non Vành Khuyên về việc xây dựng chiến lược phát triển Giáo dục Mầm non tại đơn vị giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030;

Trường Mầm non Vành Khuyên xây dựng kế hoạch Trung hạn giai đoạn 2022-2025 cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Thủy Bằng là xã thuộc vùng gò đồi, nằm ở phía Tây Nam thành phố Huế, phía Nam giáp với xã Phú Sơn, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, phía Bắc giáp Thủy Biểu, Thủy Xuân, An Tây thành phố Huế, phía Đông giáp Thủy Dương, Thủy Phương thị xã Hương Thủy, phía Tây giáp xã Hương Thọ thành phố Huế.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Chính quyền địa phương; sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục & Đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và nhân dân địa phương trên mọi mặt.

Nhà trường có Chi bộ độc lập với 09 đảng viên. Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ Hoàn thành tốt, và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy và học đã đi vào nền nếp; công tác quản lý tài chính, tài sản thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Nhà trường có đội ngũ CB – GV – NV luôn đoàn kết, nhiệt tình, thi đua dạy tốt, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học càng ngày càng được tăng cường, hệ thống phòng học, công trình vệ sinh được xây dựng tương đối khang trang, kiên cố.

Xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển nhà trường, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng và hoạt động của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG

1.1. Đặc điểm của nhà trường năm học 2022-2023

a. Học sinh

+ Tổng số học sinh: 233 trẻ/09 nhóm lớp

+ Trẻ 5 tuổi: 78 trẻ/3 lớp

b. Cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên

* Tổng số CB-GV-NV toàn trường là 30 người. Trong đó: BGH: 02 người; giáo viên đứng lớp: 20 người (trong đó: 03 giáo viên nhà trẻ, 17 giáo viên mẫu giáo); nhân viên: 08 người (01 nhân viên bảo vệ; 01 nhân viên kế toán, 01 nhân viên văn thư, 01 nhân viên y tế và 04 nhân viên cấp dưỡng).

* Về nghiệp vụ:

+ Quản lý: 02 (02 Đại học)

+ Giáo viên: 20 (16 Đại học, 03 Cao đẳng, 01 trung cấp)

+ Nhân viên: 08 (01 Đại học kế toán Biên chế; 01 Đại học văn thư Biên chế 01 Cao đẳng y tế Biên chế); 01 bảo vệ hợp đồng theo NĐ 68; 04 chứng chỉ cấp dưỡng;)

- Giáo viên dạy giỏi: Cấp thành phố: 02

c. Cơ sở vật chất, thiết bị

+ Phòng học: 09 phòng, trong đó 07 phòng kiên cố, 02 phòng bán kiên cố

+ Phòng nghệ thuật: 01 (60m2  ).

+ Phòng thể chất: 01 (60m2  ).

+ Phòng HĐ Hội đồng trường: 01 (50m2  ).

+ Phòng y tế: 01 ( 20m2)

+ Phòng Hiệu trưởng: 01 (20m2 ) .

          + Phòng phó Hiệu trưởng: 01 (20m2 )

          + Văn phòng: 01 (20m2  ).

          + Phòng nhân viên: 01 (1 phòng 50m2)

         + Bếp bán trú: 02 bếp (100 m2 )

          + Phòng bảo vệ: 9 m2

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học tối thiểu trong giai đoạn hiện tại.

d. Thông tin

Trường có kết nối Internet, có cổng thông tin điện tử, địa chỉ Gmail, Zalo, Feacbook… nên việc cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng địa chỉ Gmail để liên hệ.

e. Tài chính: Ngân sách Nhà nước cấp 100% kinh phí và nguồn thu học phí.

f. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ năm học 2022-2023:

+ Trẻ MG 5 tuổi Hoàn thành chương trình 78/78 trẻ, đạt tỷ lệ: 100 %

+ 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ và cân đo, chấm biểu đồ sức khỏe theo quy định.

+ Tỷ lệ SDD các thể đều dưới 3%

Duy trì trường đạt KĐCL mức độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức độ 1

Trường đạt Tập thể lao động tiên tiến.

g. Lãnh đạo và quản lí

- Có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo trong công việc. Kế hoạch trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

- Thường xuyên tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ CBGVNV đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

1.2. Phân tích mặt mạnh, mặt yếu

a. Mặt mạnh

Trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Thủy Bằng, Ban đại diện Cha mẹ trẻ.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có trình độ đạt chuẩn 100%. Đội ngũ giáo viên có tay nghề cao, có đoàn kết tốt, ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực trong công tác đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường có hệ thống máy tính được kết nối Internet để truy cập thông tin và phục vụ giảng dạy. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và công việc.

Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đạt chuẩn quy định theo Điều lệ trường mầm non và có năng lực trong việc quản lí các hoạt động trong nhà trường.

b. Mặt yếu

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Năng lực Ngoại ngữ, Tin học của một số giáo còn hạn chế, gặp khó khăn trong công tác cũng như ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên.

          - Cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay (tuy nhiên cơ sở vật chất và các trang thiết bị bên trong các phòng chức năng chưa đầy đủ…)

II. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRUNG HẠN

1. Xác định mục tiêu chiến lược Trung hạn

1.1. Mục tiêu chung

Triển khai tốt Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích tích”.

Chỉ đạo giáo viên tập trung đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học, hướng dẫn trẻ, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của trẻ; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.

- Xây dựng khối đại đoàn kết trong nhà trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường "Học bằng chơi, chơi mà học" cho trẻ gắn với phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực","Trẻ em hôm nay-Thế giới ngày mai". Duy trì đến năm 2025 đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.

1.2. Các mục tiêu, chỉ tiêu theo từng giai đoạn

a. Mục tiêu ngắn hạn

Đến năm 2023, Trường Mầm non Vành Khuyên đảm bảo về cơ sở vật chất dạy học; Có đủ các trang thiết bị ở phòng Nghệ thuật và phòng Hội đồng trường.

b. Mục tiêu trung hạn

Từ năm 2023 đến năm 2025, Trường Mầm non Vành Khuyên từng bước xây dựng và đạt các tiêu chí:

- Trường Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn;

-  Giữ vững trường đạt KĐCL, trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Xây dựng các hạng mục còn thiếu và cảnh quan sư phạm của nhà trường.

- Cải tạo nâng cấp các góc thiên nhiên, mua sắm thêm một số đồng dùng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy học và bán trú.

1.3. Các mục tiêu từng giai đoạn

a. Giai đoạn 1: từ năm 2022-2023

- Duy trì 2 điểm trường, có 09 nhóm, lớp/9 phòng học

- Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp Nhà trẻ >25 %, Mẫu giáo >85%, 5 tuổi 100%.

- Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân bình quân 0,4%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm bình quân 0,3%, tỷ lệ trẻ em béo phì-thừa cân được khống chế;

- Đội ngũ CB,GV đạt trên chuẩn >80%.

- Phấn đấu có 02 GVDG cấp thành phố.

- Phấn đấu trường đạt Tập thể Lao động tiên tiến.

- Hoàn thành công tác PCGDMNNT theo từng năm.

- Cải tiến kế hoạch KĐCL đạt tiêu chí theo Thông tư 19/TT-BGD-ĐT.

- Tăng cường thiết bị dạy học đảm bảo 9/9 nhóm lớp

- Phấn đấu huy động XHH để cải tạo cảnh quang môi trường và tăng cường TBDH.

- Rà soát minh chứng, kiện toàn Hội đồng tự đánh giá; thực hiện công tác tự đánh giá theo Thông tư 19.

b. Giai đoạn 2: từ năm 2023-2024

- Duy trì 02 điểm trường, có 9 lớp/9 phòng học

- Tỷ lệ huy động ra lớp Nhà trẻ >25%, Mẫu giáo >85%, 5 tuổi 100%.

- Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân bình quân 0,4%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm bình quân 0,3%, tỷ lệ trẻ em béo phì-thừa cân được khống chế;

- Đội ngũ CB,GV,NV đạt trên chuẩn >80%.

- Phấn đấu 2 GVDG cấp thành phố trở lên, trường đạt Tập thể Lao động tiên tiến

- Hoàn thành công tác PCGDMNNT theo năm.

- Duy trì trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và KĐCL cấp độ 2

- Tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp, các ngành, tranh thủ các nguồn XHHGD đầu tư xây dựng nhà vệ sinh cho CBGVNV.

- Phấn đấu huy động XHH từ 20-30 triệu đồng.

-Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng theo TT 19 của Bộ Giáo dục

c. Giai đoạn 3: từ năm 2024-2025

- Nhà trường có 02 điểm trường, có 9 lớp/9 phòng học.

- Tỷ lệ huy động ra lớp Nhà trẻ >28%, Mẫu giáo 90%, 5 tuổi 100%.

- Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân bình quân 0,4%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm bình quân 0,3%, tỷ lệ trẻ em béo phì-thừa cân được khống chế.

- Đội ngũ CB,GV đạt trên chuẩn 90%.

- Phấn đấu trường đạt Tập thể Lao động xuất sắc.

- Hoàn thành công tác PCGDMNNT theo năm.

- Phấn đấu huy động XHH từ 25-30 triệu đồng.

- Duy trì trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và KĐCL cấp độ 2

Trong quá trình phát triển chiến lược nhà trường giai đoạn 2021-2025. Nhà trường luôn định hướng và có kế hoạch, giải pháp phù hợp để xác định tầm nhìn chiến lược đến năm 2030.

Hằng năm nhà trường có kế hoạch rà soát, bổ sung và điều chỉnh chiến lược sau 01 năm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025

III. Tổ chức thực hiện                                         

1.  Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

2. Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu

trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

3. Đối với Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Tham gia góp ý nhằm từng bước xây dựng đúng theo kế hoạch giai đoạn.

5. Trách nhiệm của cha mẹ trẻ

Phối hợp cùng với nhà trường, tuyên truyền vận động các bậc cha mẹ trẻ thực hiện một số mục tiêu của kế hoạch chiến lược.

6. Trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong trường

Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung có liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường. 

Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình, thực hiện tốt các nội dung và giải pháp, tham mưu với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

Trên đây là kế hoạch chiến lược trung hạn giai đoạn 2022-2025 của Trường Mầm non Vành Khuyên./.

Nơi nhận:                                                                                    HIỆU TRƯỞNG

- PGD-ĐTTP (để báo cáo);

- Đảng ủy, UBND xã (để báo cáo);

- Chi bộ (để báo cáo);

- Công đoàn (ph/hợp);

- CB,GV,NV (th/hiện);

- Lưu: VT.                                                                                           Lê Thị Nở